จุดเริ่มต้นและความเป็นมา

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) เป็นหลักสูตรปรับปรุงจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) มีระบบบริหารจัดการหลักสูตร โดยมีระบบและกลไกในการดำเนินงานตามนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ ในการผลิตบัณฑิตและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องตามนโยบายและพันธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะ อีกทั้ง หลักสูตรได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการ
ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลาดแรงงาน สังคมและประเทศ ที่เน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะภาษาอังกฤษ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะภาษาอังกฤษเชื่อมโยงกับหลักภาษาศาสตร์ หลักการศึกษาวรรณคดี และหลักการแปล/แปลล่าม ที่จำเป็นต่อการนำไปต่อยอดความรู้ในการพัฒนางานด้านวิชาการและการประกอบอาชีพและหรือการประกอบอาชีพอิสระ ตลอดจนเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของผู้เรียนที่ สามารถนำไปพัฒนาตน พัฒนางานด้านวิชาการและการประกอบอาชีพในสังคมพหุวัฒนธรรม สามารถบูรณาการความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และดำรงตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) รู้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ สามารถนำความรู้และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไปพัฒนาหรือต่อยอดในการประกอบอาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเหมาะสม โดยบริหารจัดการหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาคณาจารย์ให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และให้มีการจัดการเรียนการสอนผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน มีระบบอาจารย์ที่
ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการศึกษา อีกทั้ง มีการติดตามประเมินผลการเรียนด้วยระบบการประกันคุณภาพการศึกษาผ่านเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย